“…may mga ugnayang naputol at naghihintay ng karugtong…”

Yan ang tema ng aking buhay. Bakit kamo? Napaisip ako dahil ang dami nang naputol sa aking buhay, inside and out. Simula nung pumanaw ang aking ina, parang na-detach ako sa mundong ginagalawan. Tila normal naman ata yun sa isang na-ulila, kasi simula nung pinanganak tayo ay sinanay na tayo na mahiwalay sa magulang nung pinutol ang umbilical cord natin. Ngunit, sadyang matigas ang ulo ng tao…. Ang ating ina ay nagpupumilit na ilapit muli tayo sa kanilang mga kanlungan. Ang common notion ay para tayo ay alagaan. Pero sa tingin ko, hindi lang yun ang dahilan… (pu tol)

        Life is a process of separation and union, and I believe it never ends. Tama ba? Come to think of it, kung naniniwala tayo sa concept ng afterlife, whether one may be catholic, muslim, etc… Mangyayari at mangyayari na maghihiwalay at magdudugtong, one way or the other, in this life or the next. Maybe, this thought will give me hope…    

         

