Kaninang umaga, pag baba ko sa bus na sinakyan ko papuntang “work” ay nakita ko ang isang uugod-ugod na matanda na gustong sumakay sa bus pero hindi pinayagan ng konduktor dahil bawal sumakay doon. naawa ako sa matandang babae dahil madami siyang dala at mukhang pagod na pagod na.

si lola, matanda, maraming dala, tanghaling tapat. hindi makasakay dahil mahuhuli ang bus na sasakyan niya.

Napaisip ako… pag gumagawa ako ng kalokohan nakokonsensiya ako. bakit ngayon, alam ko na sumusunod ang kundoktor sa batas nakokonsensiya pa din ako. parang gusto ko na kausapin yung kundoktor kasi nagmamakaawa na si lola na pasakayin siya. Malayo pa ang sakayan.

 Tama ba ang batas?

Sa limang taon kong pag aaral ng batas, may kasabihan na dura lex, sed lex or the law may be harsh, but it is still the law. Hindi ko pa din maintindihan. Na-late ako ng pagpasok sa trabaho dahil nanood ako ng “congressional hearing in aid of legislation” tungkol sa ZTE deal na nakasalang si Lozada inquiry ng mga mambabatas. Isa sa mga isyu na kinaiinisan ko ay ang hindi mo puede ipatawag ang pangulo ng Pilipinas dahil sa kanyang immunity at dahil sa “doctrine of separation of powers.” Pucha, ang sarap maging makapangyarihan sa Pilipinas, hindi ka puede galawin basta basta. Dura lex, sed lex. Kung si “little girl” kaya ang sumakay ng bus papasakayin kaya siya?

Balik tayo kay lola. Si lola ay walang magawa kundi habulin sa tingin ang bus na dapat niyang sasakyan. Ako naman walang nagawa, nag paka-“selfish” ako at hindi na lamang pinansin o tulungan man lang si lola dahil late na ako at makakaltasan ng sweldo. Tama ba na wala akong ginawa?

Naturingan akong nag aaral ng batas, at ang kadalasang importanteng tandaan sa pag-aaral ng batas ay ang application of the exemptions. Hindi ba exemption yung sitwasyon ni lola? Mababaw kasi ang pag-intindi natin sa batas dahil dito nawawala ang magandang intensyon ng batas. Sana nakalagay sa mga karatula sa makati “unloading only, except for the elderly, physically challenged, etc.” Di ba mas maganda yun? Walang taong mahihirapan, lahat saklaw at protektado ng batas. Mas maganda din siguro etong pinopropose kong amendment sa konstitusyon: “Immunity of the executive applies in proceedings pursuant to this Constitution, except when he/she robs the country of millions of dollars, or when he/she participates or authorizes his spouse to mock the country by telling other people to back-off.” May provided further pa sana pero it will go on and on. Sana i-invite din ako ng Congress sa hearing to aid them in legislation. 

Ngayon, nasa opisina na ako at sinusulat ang kalokohang ito. Puro salita. Walang nagawa. Hindi ko natulungan si lola, wala ako magawa kay Gloria. Tulad ng madalas na ginagawa nating mga pinoy, i-dadaan na lang ba natin sa dasal, o kailangan na natin gumalaw bago tayo ma-stroke?

Sana ako na lang ang na-stroke kaysa kay lola…

