Lahat ng bagay may formula, may pattern. Ang masakit dito, pag lumihis ka sa nakasanayang pamamaraan ay malamang, may malaking posibilidad na hindi maganda ang resulta.

   Iyan ang ginawa ko ngayong semester na ito, nakipaglaro ako sa posibilidad at sumugal sa kapalaran. Ano kamo? Nagmatigas ako at hindi sumunod sa nakasanayang pamamaraan ng pag-aaral. Nag desisyon akong umasa sa stock knowledge, hindi magbasa ng libro, at hindi sundin ang nakasanayang study habits. Bakit kamo? May gusto akong testingin at malaman. Gusto kong malaman kung kaya pumasa sa mga subjects ko ng petiks mode. Ang naging resulta, medya-medya ang grade ko sa tatlong review subject, at kinapos ng tatlong puntos ang isa.

  Ngayon, malayong-malayo sa performance ko last semester na nag-highest ako sa mga subjects ko. Ewan ko ba kun ano pumasok sa utak ko. Siguro bad habit ko na talaga ang sumugal. tsk. talo kaya ako sa pustahan, pumusta ako kay juan manuel marquez. Muntikan na akong manalo ng malaking salapi dahil dun. Pero, tsk…like marquez, i was robbed by the judges. hehe.

   Mahirap talaga sumugal, malamang sa malamang hahabulin ka ng law of statistics. Like the law of supply and demand, it cannot be amended.

   Nabubuhay pa kaya tayo?? May freewill ba talaga o isa lang itong malaking kahibangan tulad ng demokrasya?? Kasi, sa napapansin ko, mayroon talagang “higher power” na kumokontrol at nagpepredetermine ng ating destiny…

